คลินิกสุขภาพจิต

ใครอีกหลายๆคนไม่กล้าเข้ารับการดูแลและรักษา โดยยิ่งไปกว่านั้นการดูแลและรักษาโรคเศร้าหมอง ในเวลาเดียวกันคนป่วยคนจำนวนไม่น้อยรู้สึกว่าอาจช่างเถอะมากมาย อาการบางครั้งอาจจะดียิ่งขึ้นเอง แล้วก็ตกลงใจไม่รักษา แต่ว่าการดูแลรักษาโรคไม่มีชีวิตชีวาไปจนกระทั่งการดูแลรักษาแพนิค
จะต้องมีการใช้ยาช่วยปรับให้สารเคมี หรือฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนภายในร่างกายของคนเจ็บ ไม่สามารถที่จะหายเองได้ นี่ก็เลยเป็นเหตุผลว่าเพราะเหตุใด ปีว่ากล่าว สถานพยาบาล พร้อมจะเป็นที่พึ่งพิงทางจิตใจให้คนไข้จิตเวชศาสตร์ทุกคน

เมื่อกำเนิดปัญหาเกี่ยวกับทางดวงใจแล้วหาทางออกมิได้ หรือมีความคิดว่าสุขภาพทางจิตของพวกเราไม่สดชื่นเหมือนแต่ก่อน การเดินทางไปรับคำหารือกับจิตแพทย์เป็นอีกหนทางที่จะสามารถช่วยให้ท่านเจอกับทางออกจากความวุ่นวายทางจิตได้

ซึ่งในขณะนี้ ดูเหมือนจะทุกโรงหมอทั้งยังในส่วนภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชนก็ได้เปิดให้บริการสถานพยาบาลหรือแผนกจิตเวชศาสตร์ เพื่อรักษารวมทั้งแก้ไขคนที่กำลังเจอปัญหาด้านจิตใจ รวมทั้งมีสถานพยาบาลจิตเวชศาสตร์หลายที่เริ่มเปิดกระทำการเพื่อข้อคิดเห็นแล้วก็รักษาโรคทางจิตใจเวชให้กับราษฎรทั่วๆไปด้วย

ในเนื้อหานี้ HDmall.co.th จะมาขอแจกลิสต์ 10 สถานพยาบาลจิตเวชศาสตร์ชั้นหนึ่งที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อคนที่พอใจต้องการหารือปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับทางจิตใจได้ทดลองประยุกต์ใช้เป็นเนื้อหาสาระเกี่ยวกับรายนามสถานพยาบาลซึ่งสามารถเดินทางไปรับบริการได้

ศูนย์บริการด้านของสุขภาพจิตแล้วก็จิตเวชศาสตร์แนวใหม่
อีกหนึ่งความภาคภูมิของโรงหมอกรุงเทวดาที่เน้นบริการวิเคราะห์ รักษา แล้วก็บรรเทาฟื้นฟูสุขภาพจิตใจ ตามหลัก Recovery Oriented Services (ROS) ด้วยกรรมวิธีการการดูแลและรักษาและก็กิจกรรมนานาประการที่เกื้อหนุนให้คนเจ็บตระหนักถึงคุณประโยชน์ในตนเอง แล้วก็มีส่วนร่วมในกรรมวิธีบำบัดรักษาที่ดีไซน์ให้เหมาะสมกับความอยาก และก็สมรรถนะของคนเจ็บแต่ละราย โดยกลุ่มจิตแพทย์รวมทั้งพนักงานผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านของสุขภาพจิตมากมายประสบการณ์

เพราะเหตุว่าพวกเรามั่นใจว่า “คนทุกคนล้วนมีความสามารถรวมทั้งควรจะได้รับการปลดปล่อยจากผูกมัดความทุกข์ทรมานทางจิตใจ เพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าแล้วก็เป็นสุข”

เมื่อคุณสงสัยว่าลักษณะของตนเข้าเกณฑ์จะต้องรับการดูแลรักษากับสถานพยาบาลจิตเวชศาสตร์ ไหม คุณสามารถเลือกขอคำแนะนำจิตแพทย์ได้โดยทันที โดยอาการหรือโรคที่จัดอยู่ในกรุ๊ปจิตเวชศาสตร์ทั่วๆไป มีดังนี้

โรคเศร้าหมอง (depressive disorder)
โรคอารมณ์สองขั้ว (bipolar disorder)
โรคเครียด หรือ การปรับตัวที่เปลี่ยนไปจากปกติ (adjustment disorder)
ความเคร่งเครียดข้างหลังเจอสถานการณ์ร้ายแรงในชีวิต (post-traumatic stress disorder: PTSD)
โรควิตก (Anxiety disorder)
โรคแพนิค (panic disorder)
โรคย้ำคิดย้ำทำ (obsessive-compulsive disorder)
โรคกลัวสังคม (social anxiety disorder)
โรคกลัวเจาะจง (Specific phobia)
ความไม่ดีเหมือนปกติทางบุคลิก (personality disorder)
อาการทางร่างกายที่เกิดขึ้นจากความตึงเครียด(psychosomatic disorder)
ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการรับประทานเยอะแยะไม่ดีเหมือนปกติ (binge-eating disorder)
โรคกลัวอ้วน (anorexia, bulimia nervosa)
ปัญหาเรื่องการนอน นอนไม่หลับ นอนไม่สนิท(insomnia)
กรุ๊ปโรคทางจิต โรคจิตเภท (psychotic disorders, schizophrenia)
อาการหูแว่ว (hallucination)
อาการหลงทาง ระแวง หรือเชื่อในสิ่งที่ไม่ใช่ความเป็นจริง (delusion)

ปัญหาอื่นๆของคนไข้จิตเวชศาสตร์ที่อยู่ในกรุ๊ปจิตเวชศาสตร์ทั่วๆไป
เหตุหลายแบบที่กระทบการดำรงชีวิต อาจจะก่อให้กำเนิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตโดยที่คุณไม่รู้ตัว ซึ่งการเลือกขอความเห็นจิตแพทย์ ย่อมช่วยทำให้คุณหาทางออกให้กับชีวิตได้ทันเวลาเพิ่มขึ้น โดยปัญหาที่จัดอยู่ในมีดังนี้

ปัญหาภายในครอบครัว (family problems)
ปัญหาชีวิตการครองเรือน (Marital problems)
ปัญหาเรื่องความรัก (relationship problem)
อุปสรรคต่อการจัดแจงอารมณ์
อุปสรรคต่อการเข้าสังคม
ปัญหาในสถานที่ทำงาน

สถานพยาบาลสุขภาพทางจิต ปีว่ากล่าว สถานพยาบาลของพวกเราให้บริการรักษาโรคทางด้านจิตเวชที่นานัปการ โดยเฉพาะโรคเซื่องซึม โรคแพนิค สภาวะความตึงเครียด รวมทั้งอาการเปลี่ยนไปจากปกติอื่นที่เกิดสังกัดคุณ เป็นต้นว่า โรคไม่สบายใจ โรคไบโพลาร์ อาการนอนไม่หลับ ย้ำคิดย้ำทำ กลุ่มจิตแพทย์ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญของพวกเราพร้อมให้การวิเคราะห์และก็วางแผนรักษาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

1. Me Center
สถานพยาบาลจิตเวชศาสตร์เขตเอกมัย-รามอินทรา กับ Me Center ที่ดูแลทุกปัญหาด้านสุขภาพจิต นำโดยแพทย์ท้อป ผู้ประกาศกรมสุขภาพจิต พร้อมกลุ่มจิตแพทย์แล้วก็กลุ่มนักจิตวิทยาสถานพยาบาลผู้มากมายประสบการณ์ ที่สามารถจะช่วยให้ทุกคนกลับมาเป็นตัวเองแล้วก็สุขสบายได้อีกรอบ

อย่าเป็นห่วงแล้วก็อย่ากลัว!! “การไปเจอจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาสถานพยาบาล” มาเพิ่มความสุขใจแล้วก็มีสุขภาพที่เกิดขึ้นกับจิตที่ดียิ่งขึ้นไปกับ Me Center ได้แล้ววันนี้

วางแบบด้วยความรู้ความเข้าใจ
ข้างในศูนย์มีห้องตรวจรวมทั้งหอพักที่รองรับผู้รับบริการได้ 7 เตียง ห้องเฝ้าระวังผู้เจ็บป่วยวิกฤต (Special Care Unit) สำหรับคนที่ปรารถนาการดูแลอย่างใกล้ชิดหรือมีการเสี่ยง ห้องกิจกรรมกรุ๊ปบรรเทาต่างๆรวมทั้งรอบๆพัก ซึ่งวางแบบโดยคิดถึงความอยากได้ของผู้รับบริการเป็นหลัก โดยเน้นย้ำความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ตั้งใจตั้งแต่การเลือกใช้โทนสี การตกแต่งที่ให้ผ่อนคลายรวมทั้งอบอุ่นราวกับอยู่บ้าน พร้อมบริการอย่างรู้เรื่อง

ช่วงเวลาสำหรับเพื่อการรักษาทางด้านจิตเวชนาๆประการในแต่ละบุคคล ขึ้นกับหลายสาเหตุ ดังเช่นว่า จำพวกและก็ความร้ายแรงของอาการ การโต้ตอบต่อการดูแลและรักษา แล้วก็สิ่งแวดล้อมของคนเจ็บ บางรายบางทีอาจได้ผลด้านในไม่กี่อาทิตย์ ขณะที่บางรายบางทีอาจจำต้องใช้เวลายาวนานหลายเดือนหรือมากยิ่งกว่านั้น ที่ปีติเตียน สถานพยาบาล หมอของพวกเราจะติดตามผลของการรักษาอย่างใกล้ชิดรวมทั้งปรับกลยุทธ์รักษาตามสมควร เพื่อคนป่วยได้รับผลดีสูงสุดจากการดูแลรักษา

2. กายดวงใจสถานพยาบาล
สถานพยาบาลจิตเวชศาสตร์ติดถนนหนทางพญาไทที่มีความเห็นว่า ร่างกายและจิตใจเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงถึงกัน การจะไขปัญหาหรือฟื้นฟูสภาพจิตใจให้ดียิ่งขึ้นก็เลยจะต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจสำหรับเพื่อการรวมเป็นเยี่ยมของอีกทั้ง 2 สิ่งนี้ตั้งแต่ระดับเซลล์สสารเล็กๆของร่างกาย ไปจนกระทั่งสาเหตุของการแสดงออกทางภาวะอารมณ์ของคนเรา

กายหัวใจสถานพยาบาลเปิดบริการรักษารวมทั้งฟื้นฟูทางจิตเวชให้กับกรุ๊ปคนที่ปรารถนาฟื้นฟูสภาพจิตใจหลายด้าน ดังเช่นว่า

เจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการด้านในกายจิตใจสถานพยาบาลยังประกอบไปด้วยจิตแพทย์แล้วก็นักจิตบำบัดที่มีความชำนาญสำหรับการศาสตร์การดูแลและรักษาแต่ละกิ่งก้านสาขาโดยยิ่งไปกว่านั้น ตัวอย่างเช่น

จิตแพทย์สำหรับจิตเวชศาสตร์คนแก่และก็คนชรา
จิตแพทย์สำหรับจิตเวชศาสตร์เด็กรวมทั้งวัยรุ่น
นักจิตบำบัดแล้วก็นักจิตวิทยาสถานพยาบาล

คอนเซ็ปต์การดูแลรักษา
ให้การบำบัดรักษาฟื้นฟูดูแลรักษาสุขภาพร่างกายจิต (Psychosocial Rehabilitation) ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลด้วยจิตบำบัดมากมายแบบอย่าง ทั้งยังจิตบำบัดรายตัว จิตบำบัดครอบครัว คู่ควงบรรเทา ตลอดจนกิจกรรมเยอะแยะในโซนกิจกรรม แล้วก็ Recovery Room ซึ่งถูกดีไซน์ให้สามารถรองรับกิจกรรมที่นานาประการ เพื่อการบำบัดฟื้นฟูสุขภาพหัวใจ เช่น ห้องดนตรีบรรเทา ศิลป์บรรเทา ห้องโยคะ และก็ Mind Fullness ครัว สวนพัก ห้องทำกิจกรรมกรุ๊ปบำบัดรักษา รวมทั้งนันทนาการ

ยารักษาโรคทางจิตใจเวชอาจมีผลกระทบในบางราย แม้กระนั้นส่วนมากมักเป็นอาการน้อยและก็หายไปเองได้เมื่อร่างกายปรับนิสัย ผลกระทบที่มักพบ ดังเช่นว่า ง่วงงุน ปากแห้ง หรือน้ำหนักเปลี่ยน แต่จิตแพทย์แล้วก็นักจิตบำบัดของพวกเราจะชี้แจงผลกระทบที่บางทีอาจเกิดขึ้นให้ถี่ถ้วนก่อนเริ่มกระทำการรักษา รวมทั้งติดตามลักษณะของผู้เจ็บป่วยอย่างใกล้ชิด ถ้าหากส่งผลข้างๆที่ก่อกวนการใช้ชีวิต หมอบางทีอาจพินิจปรับปริมาณยาหรือเปลี่ยนแปลงประเภทยาตามสมควร

3. The Mind Clinic
สถานพยาบาลจิตเวชศาสตร์บริเวณบางรักที่จัดตั้งขึ้นโดยแพทย์พรรษ หูล้วน เปิดบริการให้คำแนะนำรวมทั้งฟื้นฟูคนที่มีปัญหาด้านจิตใจหลายด้าน ทั้งยังแบบภาษาไทยแล้วก็ภาษาอังกฤษ โดยจิตแพทย์ นักจิตบำบัด และก็นักพฤติกรรมบำบัด ได้แก่

บริการสายด่วนจิตแพทย์ ผ่านแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่ Themindtalk
บริการสถานพยาบาลรักษาโรคเหงาหงอย
บริการสถานพยาบาลสุขภาพที่เกี่ยวข้องทางจิต เพื่อรักษาโรคทางจิตใจเวช
บริการให้คำแนะนำกับจิตแพทย์ผ่านวิถีทางออนไลน์
บริการทำจิตบำบัด ให้กับคนเป็นโรคจิตเวช ดังเช่น โรคหม่นหมอง โรคประสาท

ฟื้นฟูทุกปัญหาด้านสุขภาพจิต
“ร่างกายแข็งแรงเริ่มที่สุขภาพหัวใจ”

ศูนย์จิตรักษ์เน้นให้การดูแลรักษาสุขภาพร่างกายกายและก็จิตใจควบคู่กันอย่างสมดุล อีกทั้งผู้เจ็บป่วยจิตเวชศาสตร์ที่มีลักษณะอาการของโรคหม่นหมอง ไม่สบายใจ อารมณ์สองขั้ว (ไบโพลาร์) คนเจ็บที่คิดฆ่าตัวตาย คนที่อยากได้เลิกเหล้าหรือสิ่งเสพติด ให้การดูแลครอบคลุมคนที่มีปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นกับร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น คนป่วยโรคหัวใจ โรคเส้นโลหิตสมอง โรคมะเร็ง ฯลฯ ซึ่งคนเจ็บพวกนี้เสี่ยงต่อภาวการณ์กลัดกลุ้ม หรือมีความประพฤติที่เป็นปัญหาในการรักษาโรคทางร่างกาย ดังเช่น การดื่มสุรา หรือดูดบุหรี่ อีกทั้งผู้เจ็บป่วยรวมทั้งผู้ดูแลก็เลยจะต้องได้รับการรักษาสุขภาพดวงใจควบคู่กัน แล้วก็การผลักดันและสนับสนุนสุขภาพที่เกี่ยวข้องทางจิต สร้างภูมิต้านทานวัคซีนหัวใจ ร่วมค้นหาความสามารถของคุณรวมทั้งเกื้อหนุนให้บุคคลก้าวไปสู่การบรรลุเป้าหมาย

ไม่มีความจำเป็นเสมอ ด้วยเหตุว่าการดูแลและรักษาทางจิตใจเวชมีหลายแบบอย่าง รวมทั้งการใช้ยาเป็นเพียงแต่หนึ่งในตัวเลือกการดูแลและรักษา ในหลายสาเหตุกระบวนการทำจิตบำบัดรวมทั้งรับคำหารือจิตแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่อาการไม่ร้ายแรง หรือบางทีอาจใช้แนวทางประสมประสานระหว่างวิธีการทำจิตบำบัดรวมทั้งการใช้ยา หมอของปีว่ากล่าว สถานพยาบาลจะพินิจอย่างถี่ถ้วนและก็หารือกับคนเจ็บเพื่อเลือกกระบวนการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละบุคคล โดยคิดถึงความร้ายแรงของอาการ เรื่องราวรักษา แล้วก็ความพอใจของคนไข้เป็นหลัก

4. Mind and Mood Clinic
Mind and Mood Clinic ตั้งอยู่ในตรอกพหลโยธิน 32 ถนนหนทางพหลโยธิน เขตจตุจักร เปิดให้บริการฟื้นฟูรวมทั้งรักษาโรคทางด้านจิตเวชหรือปัญหาเกี่ยวกับจิตใจผ่านการใช้หลัก CBT หรือ Cognitive Behavior Therapy ซึ่งเป็นแถวทางการรักษาผ่านการใช้หลักความเชื่อถือที่ว่า…

“บุคคลแต่ละคน แม้ว่าจะพบเจอกับเหตุการณ์เดียวกัน แต่ว่าการโต้ตอบทางอารมณ์รวมทั้งความประพฤติปฏิบัตินั้นจะไม่เหมือนกัน” ด้วยเหตุดังกล่าวปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับทางจิตใจที่มีผลต่อภาวะอารมณ์รวมทั้งความประพฤติปฏิบัติก็เลยล้วนมีต้นเหตุมาจากกระบวนการคิดรวมทั้งแปลความเหตุการณ์ของแต่ละบุคคลที่แตกต่างนั่นเอง

Mind and Mood Clinic เปิดให้บริการรักษาและก็บำบัดรักษาอาการด้านจิตเวชให้กับผู้เจ็บป่วยอีกทั้งวัยเด็ก วัยผู้ใหญ่ ไปจนกระทั่งวัยสูงอายุ โดยแบบอย่างบริการจะดังเช่น

คณะทำงานมือโปร
ให้การดูแลโดยกลุ่มจิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักจิตบำบัด นักกิจกรรมบำบัดรักษา พยาบาลจิตเวชศาสตร์ เภสัชกรที่มากด้วยประสบการณ์ ด้านของสุขภาพจิตและก็การบำบัดสิ่งเสพติดด้วยมาตรฐานวิชาชีพ บริการตั้งใจเหมือนคนที่อาศัยอยู่ภายในครอบครัว และก็ให้ความใส่ใจกับครอบครัวผู้ดูแลคนป่วยผ่านโปรแกรม Consumer and Carer Consultation รวมทั้ง Community and Family Reintegration ที่จะส่งเสริมให้คนเจ็บจิตเวชศาสตร์สามารถฟื้นคืนสู่สมรรถนะเดิมให้เยอะที่สุด คืนสู่ครอบครัว และก็ดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่าแล้วก็เป็นสุข

การจัดเตรียมก่อนเจอจิตแพทย์หนแรกจะช่วยทำให้การดูแลรักษาเป็นไปอย่างมีคุณภาพ พวกเราเสนอแนะให้คนป่วยเขียนบันทึกอาการที่เป็นทุกข์ รวมทั้งช่วงเวลาที่มีลักษณะ รวมทั้งสิ่งที่บางทีอาจกระตุ้นให้อาการเกิดขึ้นอีก ยิ่งกว่านั้นควรจะจัดเตรียมเรื่องราวรักษาในสมัยก่อน รายการยาที่ใช้อยู่ในตอนนี้ รวมทั้งความเป็นมาโรคในครอบครัว ที่สำคัญเป็นควรจะจัดเตรียมปัญหาที่ต้องการคุยรวมทั้งไต่ถามหมอไว้ล่วงหน้า และก็พากเพียรเปิดใจให้กว้าง พร้อมที่จะแบ่งปันข้อมูลอย่างไม่อ้อมค้อม เพื่อหมอสามารถวิเคราะห์และก็กำหนดแผนการรักษาได้อย่างเหมาะควรที่สุด

อาการหรือโรคของคนเจ็บจิตเวชศาสตร์ที่อยู่ในกรุ๊ปจิตเวชศาสตร์ทั่วๆไป
เมื่อคุณสงสัยว่าลักษณะของตนเข้าเกณฑ์จะต้องรับการดูแลและรักษากับสถานพยาบาลจิตเวชศาสตร์ ไหม คุณสามารถเลือกขอความเห็นจิตแพทย์ได้โดยทันที โดยอาการหรือโรคที่จัดอยู่ในกรุ๊ปจิตเวชศาสตร์ทั่วๆไป มีดังนี้